Search
Close this search box.

จำไปใช้! วิธีจด Short note จดอย่างไรให้ปัง และจำแม่น

Home > Uncategorized > จำไปใช้! วิธีจด Short note จดอย่างไรให้ปัง และจำแม่น
เขียนโดย :
โพสต์เมื่อ :

อ่านสรุปตรงนี้ได้เลย

         ใกล้สอบกันแล้วสินะคะน้อง ๆ เนื้อหาที่เรียนก็มีเยอะเหลือเกินจำเท่าไหร่ก็ไม่หมด น่าเบื่อมากจนบางคนเท! แต่…ไม่ได้นะคะทุกคน เราจะเททุกอย่างไม่ได้! วันนี้พี่ ๆ AT HOME มีเทคนิคจด Short Note น่าอ่าน จำแม่น หรือจะเอาไปใช้จด Lecture เพื่อความปังก็ได้จ้า

  • อ่านหรือฟังก่อนจด

ก่อนจะจดเราควรอ่านหรือฟังเนื้อหาคร่าว ๆ ก่อนว่าเรื่องที่เราจะจดนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อทำความเข้าใจเบื้องต้น เราจะได้รู้ว่าควรให้ความสำคัญกับประเด็นไหนในเนื้อหานั้น ๆ

  • วางรูปแบบก่อนจด

ถ้าอยากให้ Short Note ของตัวเองออกมาสวย ๆ เราก็ต้องคิดก่อนว่าอยากให้noteของเราออกมารูปแบบไหน มินิมอล หรือสีสันสดใส หลังจากนั้นก็กะตำแหน่งการวางให้อ่านง่าย และน่าสนใจ (ตามใจชอบ)

  • จดใจความสำคัญ

ต้องจับใจความให้ได้ว่าเนื้อหาให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร ตอนที่เรียนในห้อง อาจารย์เน้นเรื่องอะไร เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าเนื้อหาที่ถูกพูดถึงบ่อย ๆ จะออกสอบ

  • หัวข้อต้องเด่น

Short note ของเราจะอ่านง่ายขึ้นเมื่อหัวข้อเด่นสะดุดตา นอกจากจะทำให้รู้ว่าหัวข้อหลักคืออะไร ยังทำให้เวลาที่จะเปิดอ่านหาง่ายมากขึ้นอีกด้วย

  • ไฮไลท์ข้อความสำคัญ

นอกจากการไฮไลท์จะเพิ่มสีสัน และความโดดเด่นให้ข้อความสำคัญแล้ว งานวิจัยยังบอกอีกว่าสีสามารถกระตุ้นความรู้สึกและความจำของเราได้เช่นกัน และสีที่เพิ่มการจดจำของเราได้ดี คือ สีฟ้าและสีน้ำเงิน สีแดง สีเขียว และสีเหลือง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: ปากกาสี “ช่วยเพิ่มความจำ” https://www.brighttv.co.th/lifestyle

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: งานวิจัย http://med.swu.ac.th/research/images/60-3-20/1-10.pdf

  • ทำให้เป็นก้อนเดียวกัน

ทำให้เนื้อหาที่เราจดในแต่ละหัวข้อเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ด้วยการตีกรอบให้เนื้อหานั้นแล้วใช้ปากกาสีตกแต่งให้สวยงาม ทำให้อ่านง่ายไม่สับสน เป็นระเบียบ และมีสีสันน่าอ่าน

  • ทำ Mind map

เป็นการจดที่อ่านง่ายและน่าสนใจ โดยใช้เทคนิคการเชื่อมโยงด้วย ภาพ สี และเส้น เป็นโครงสร้างตามลำดับชั้นออกไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคิด เชื่อมโยงความคิดใหม่ ๆ แบบไม่สิ้นสุด

  • ใส่สัญลักษณ์

เราควรทำสัญลักษณ์ไว้ที่เนื้อหาสำคัญ เวลากลับมาอ่านอีกครั้งจะได้รู้ว่าส่วนไหนสำคัญ ส่วนไหนควรจำ ไม่ต้องเสียเวลากลับไปอ่านใหม่ทั้งหมด และยังช่วยกระตุ้นให้เราจำแม่นขึ้นด้วย

  • ฝึกจดบ่อย ๆ

หลายคนที่ไม่เคยจด Short note อาจเจอปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น วาดรูปไม่สวย ใช้สีไม่เป็น จดออกมาแล้วงงไม่รู้ว่าตรงไหนสำคัญ สรุปไม่เป็น ไม่เป็นไรค่ะ ของแบบนี้ต้องใช้เวลาฝึกฝนสักหน่อย ถ้าเริ่มถนัดแล้วทุกอย่ากก็จะง่ายขึ้น ระบบความคิดของเราก็จะเร็วขึ้น ทำให้จดไวขึ้นด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วิธีจด Short Note ที่ทั้งปัง และจำแม่น ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ? ถ้าลองเอาไปใช้แล้วได้ผลดีก็อย่าลืมแชร์เทคนิคดี ๆ แบบนี้ให้เพื่อนด้วยนะ หรือถ้าใครมีเทคนิคปัง ๆ ก็สามารถแชร์ให้เพื่อน พี่ น้อง ชาว AT HOME ได้ลองใช้กันด้วยน้า

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการเรียน เคล็ดลับ trick เด็ด ๆ เกี่ยวกับการเรียน STUDYGRAM พร้อมสอบ และเรื่องราวทุกอย่างที่เกี่ยวกับวัยรุ่นได้ในทุกช่องทางของ AT HOME ทั้ง facebook, twitter และ IG อย่าลืมตามไปฟอลกันนะ❤️

บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปเนื้อหาตรรกศาสตร์ ม.4 
โพสต์เมื่อ :
รู้ก่อน เก่งก่อน สังคมศึกษา ม. 1 ต้องเรียนอะไร
โพสต์เมื่อ :
ติวเข้ม ข้อสอบ ฟิสิกส์ ม 4 ออกอะไรบ้าง
โพสต์เมื่อ :
พิชิตคะแนนฟิสิกส์แบบแม่นๆด้วย สูตรฟิสิกส์ ม 4
โพสต์เมื่อ :
สรุปย่อ “จำนวนจริง” พร้อมสูตรทั้งหมด ครบถ้วน เตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบ...
โพสต์เมื่อ :
สรุปเรื่อง พหุนาม เอกนาม ม.1 พร้อมแบบฝึกหัดและเฉลย จัดเต็มพร้อมสอบ เกรดดีขึ้น...
โพสต์เมื่อ :