เปลี่ยนตัวเองให้เรียนเก่งขึ้นด้วยการจดโน้ตแบบ Cornell | AT HOME

Home > Uncategorized > เปลี่ยนตัวเองให้เรียนเก่งขึ้นด้วยการจดโน้ตแบบ Cornell | AT HOME
เขียนโดย :
โพสต์เมื่อ :

อ่านสรุปตรงนี้ได้เลย

ทุกคนขา~ เบื่อกันหรือยังคะกับการจดโน้ตแบบเดิม ๆ ที่จดไปแบบงง ๆ จำได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือบางทีเวลาอยากกลับมาอ่านหัวข้อสำคัญบางหัวข้อก็หายากจนแทบจะถอดใจ เพราะจดรวมกันจนลายตาไปหมดแล้ว เพื่อที่จะช่วยชาว AT HOME แก้ปัญหานี้ ฉะนั้นในบทความนี้จึงอยากจะมาแชร์วิธีการจดโน้ตแบบ Cornell ที่มีมากว่า 80 ปี! แต่ไม่ค่อยมีคนรู้มาฝากกันค่ะ การจดแบบ Cornell จะแตกต่างจากการจดปกติไหม จดยากหรือง่าย ในบทความนี้มีคำตอบ!

การจดโน้ตแบบ Cornell คืออะไร?

เป็นการจดโน้ตย่อ ๆ โดยแบ่งพื้นที่ในกระดาษหรือสมุดของเราอออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนแรกคือเนื้อหา ส่วนที่สองคือ Keyword และข้อสงสัยที่เรามีต่อเนื้อหาในเรื่องหรือบทนั้น ๆ และส่วนสุดท้ายคือสรุป ซึ่งจะทำให้เนื้อหาในประเด็นนั้น ๆ ทั้งหมดรวมอยู่ในหน้าเดียว

*การจดโน้ตแบบ Cornell ถูกคิดค้นขึ้นในปี ค.ศ. 1940 โดย Walter Pauk หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ของ Cornell University ผู้เขียนหนังสือ Best seller อย่าง ‘How to study in college’

การจดโน้ตแบบ Cornell ดีกว่าแบบอื่นยังไง?
การจดแบบ Cornell ช่วยสรุปเนื้อหาทั้งหมดภายในหน้าเดียว มี Keyword ให้เห็นชัดเจน ประหยัดเวลาในการกลับมาอ่านทบทวนในภายหลัง แถมยังได้เรียบเรียงเนื้อหาอย่างเป็นระเบียบ ทำให้เราสามารถจัดระเบียบความคิดได้ดีขึ้น ที่สำคัญคือมีรายละเอียดแบบย่อ เหมาะกับการทำความเข้าใจเนื้อหาแบบเจาะลึก และยังใช้สรุปเนื้อหาได้กับทุกวิชาเลยด้วยล่ะ

*Donohoo ทำการวิจัยเมื่อปี 2010 พบว่านักเรียนที่ใช้วิธีการจดโน้ตแบบ Cornell มีค่าเฉลี่ยคะแนนสอบสูงกว่านักเรียนที่ไม่ใช้วิธีนี้ถึง 10% เลยทีเดียว!

HOW TO จดโน้ตแบบ Cornell?

เริ่มต้นด้วยการแบ่งเนื้อที่ของกระดาษออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ โดยให้พื้นที่ตรงกลางมากที่สุด เพื่อใช้ในการจดเนื้อหาของเรื่องนั้น ๆ

พื้นที่แต่ละส่วนใช้เขียนอะไรบ้าง?

หลังจากที่แบ่งเนื้อที่ของกระดาษเสร็จแล้ว ต่อมาก็จะเป็นการลงรายละเอียดว่าในแต่ละช่องใช้ทำอะไรบ้าง พื้นที่ 3 ส่วนในกระดาษแบ่งได้ดังนี้

  • ส่วนบนสุด : ใช้เขียนหัวข้อเรื่องที่เราจดเพื่อทำให้มองเห็นได้ง่าย
  • ฝั่งซ้าย : ใช้เขียน Keyword ที่สำคัญเกี่ยวกับหัวข้อนั้น ๆ และประเด็นที่ยังไม่เข้าใจเพื่อเอาไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้นึกย้อนได้เร็วขึ้นเมื่อกลับมาทบทวน
  • ฝั่งขวา : ใช้เขียนเนื้อหาทั้งหมด ควรเป็นเนื้อหาที่เป็นรายละเอียดโดยย่อ และผ่านการทำความเข้าใจมาส่วนหนึ่งแล้ว สามารถใช้สัญลักษณ์หรือไฮไลท์เป็นตัวช่วยจำ หรือเน้นความสำคัญเรื่องนั้น ๆ
  • ส่วนล่างสุด : ใช้เขียนสรุปเนื้อหาที่สำคัญจริง ๆ ในเรื่องนั้น เพื่อสรุปความเข้าใจรวบยอดตอนท้ายของเราเอง ทำให้สะดวกและประหยัดเวลาในการกลับมาอ่านทบทวน

*ใครที่ซื้อแอป Good notes มาแล้วก็สามารถเลือกสร้างโน้ตแบบ Cornell ได้ด้วยนะ!

การจดโน้ตแบบ Cornell ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ไหน ๆ ก็ได้เทคนิคการจดใหม่ ๆ มาแล้วก็อย่าลืมลองเอาไปใช้แล้วเอามาอวดชาว AT HOME กันได้ที่ IG Facebook Twitter อย่าลืมใส่ #athometh กันด้วยน้า พี่ AT HOME จะได้เห็นผลงานสวย ๆ ของทุกคน ถ้าไม่รู้จะจดอะไรดีก็ลองเข้าไปทดลองเรียนในแอปหรือ website ของ AT HOME ก่อนก็ได้นะคะ คอร์สฟรีเพียบ! หรือถ้าน้องคนไหนอยากจะปรึกษาเรื่องการเรียนก็สามารถทักมาสอบถามได้ที่ line: @athometh หรือคลิก http://nav.cx/jiM3wC4

บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปเนื้อหาตรรกศาสตร์ ม.4 
โพสต์เมื่อ :
รู้ก่อน เก่งก่อน สังคมศึกษา ม. 1 ต้องเรียนอะไร
โพสต์เมื่อ :
ติวเข้ม ข้อสอบ ฟิสิกส์ ม 4 ออกอะไรบ้าง
โพสต์เมื่อ :
พิชิตคะแนนฟิสิกส์แบบแม่นๆด้วย สูตรฟิสิกส์ ม 4
โพสต์เมื่อ :
สรุปย่อ “จำนวนจริง” พร้อมสูตรทั้งหมด ครบถ้วน เตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบ...
โพสต์เมื่อ :
สรุปเรื่อง พหุนาม เอกนาม ม.1 พร้อมแบบฝึกหัดและเฉลย จัดเต็มพร้อมสอบ เกรดดีขึ้น...
โพสต์เมื่อ :